Thư viện bất động sản

4.9 out of 5 with 2 ratings

Thủ tục tách thửa như thế nào?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất, về điều kiện tách thửa đất.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 143 và khoản 4 Điều 144 Luật đất đai 2013, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị và đất ở nông thôn phù hợp với điều kiện và tập quán tại địa phương.

Để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương. Bạn tìm hiểu Quyết định của UBND cấp tỉnh về hạn mức đất tối thiểu để tách thửa. Thứ hai, về thủ tục tách thửa.

Theo quy định tại Điều 75 về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất, Nghị định số 43/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Đất đai năm 2013 thì: “1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị tới văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ bao gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký biến động đất đai theo mẫu 09/ĐK tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;

- Giấy đề nghị tách thửa đất theo mẫu 11/ĐK tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Theo Diaonline.
http://www.leaderreal.com.vn/cho-thue-van-phong-quan-1.html

Đánh giá

Xếp hạng:

Leaderreal - Top 50 thương hiệu dẫn đầu 2017
Top
Message UsNhắn Tin